Tiếng Việt English

Sự lên ngôi của kiến thức kinh tế?

Thế giới tồn tại và phát triển thuận theo tự nhiên. Cỏ cây luôn hướng về ánh sáng. Con người luôn hướng về lợi ích thiết thực của mình

Trong đời sống xã hội, nếu hơn 10 năm trước, người dân Việt không thích học, mà chỉ thích vui chơi giải trí, hiệu sách bán chạy chưởng bộ kim dung. Đường phố tràn ngập băng rôn các chương trình ca nhạc tạp kỹ. Trên truyền hình game show, phim lên ngôi. Thời đó, thậm chí trên VTV1, một chương trình truyền bá kiến thức kinh tế đã nhờ "núp bóng" những câu chuyện truyền kỳ mà nổi đình nổi đám.

Nhưng giờ đây, ít ai ngờ các sản phẩm, dịch vụ truyền bá kiến thức kinh doanh đang ngày càng lên ngôi. Thậm chí lấn át giải trí. Hiệu sách tràn ngập sách kinh doanh. Các công ty xuất bản sách lên hương. Ngoài đường, nhất là trên mạng xã hội, đâu đâu cũng thấy các  chương trình đào tạo kiện thức kinh doanh, rao bán bí quyết kinh doanh. Thậm chí, show truyền hình của VTV ngày nào phải ẩn dưới những câu chuyện truyền kỳ thì giờ đây trở nên hot được mọi giới, mọi ngành, mọi nhãn hàng quan tâm, mọi cơ quan ban ngành hợp tác. Thậm chí cả mạng lưới tư vấn PwC Việt Nam thuộc "Big Four " toàn cầu cũng trở thành đối tác chiến lược.

Lý giải cho hiện tượng này, Ông Hoàng Hải Âu - Chuyên gia chiến lược thương hiệu và truyền thông, Tổng giám đốc Hoàng Gia Media Group, Tổng đạo diễn chương trình truyền hình CEO - Chìa khoá thành công" lý giải: "Xã hội càng phát triển, nhu cầu con người cũng ngày càng cao. Trong thế giới phẳng hội nhập toàn cầu, thông tin và sự so sánh đã đẩy nhu cầu đó được nhân lên bội phần. Đặc biệt ở các  nước chậm và đang phát triển. Mà muốn thoả mãn nhu cầu dù là vật chất hay tinh thần, người ta đều phải có tiền. Vì vậy phong trào làm ăn ở các quốc gia này rất quyết liệt. Rồi làm ăn, cạnh tranh thất bại. Người ta tự thấy cần phải học. Vì vậy mà giờ đây người người nhà nhà học làm ăn kinh tế. Và thế là show tri thức lên ngôi”.

Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái (bên trái) và bà Đinh Thị Quỳnh Vân,
Tổng giám đốc Công ty PwC Việt Nam (bên phải) tư vấn cho CEO trong chương trình.

Show truyền hình CEO - Chìa khóa thành công nhờ tính thực tế, thiết thực và gần gũi cuộc sống, đặc biệt phủ sóng rất rộng, thậm chí là toàn cầu, từ VTV1, VTV4 đến cả VTV6, VTVgo, trên Facebook, trên Youtube… nên đã thu hút đông đảo cộng đồng xã hội và đang bước sang tuổi thứ 13 với hàng loạt kỷ lục. Trước hết là kỷ lục về sự bền vững theo thời gian bởi ở Việt Nam, hiếm có show truyền hình chính luận nào kéo dài và ngày càng thu hút như vây. “Chỉ riêng việc chương trình đã được thực hiện trong 12 năm đã cho thấy nó tạo ra một giá trị lớn như thế nào. Một chương trình không tốt không thể nào tồn tại trong hơn một thập kỷ được”, ông Đinh Hồng Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Secoin nói.

Toàn cảnh trường quay chương trình CEO-Chìa khóa thành công tại Đài Truyền hình Việt Nam.

Thứ 2 là kỷ lục về đối tượng đối tượng theo dõi phong phú như CEO Chìa khoá thành công hầu hết các đối tượng trong xã hội trong độ tuổi từ 23 đến 65 thuộc mọi giới ngành: Doanh nhân, học sinh, sinh viên, các các tầng lớp kinh doanh, nhân viên, cán bộ quản lý, viên chức… tầng lớp kinh doanh, nhân viên, cán bộ quản lý, viên chức… Các doanh nhân, dân kinh doanh, sinh viên học hỏi kiến thức kinh doanh từ các doanh nhân thành đạt, chuyên gia trong nước và quốc tế. Các bộ, nhân viên quan tâm để hiểu CEO, hiểu doanh nghiệp. Người thân dù là ai, ở giới nào cũng quan tâm, hướng tới các suy nghĩ, hành động của doanh nhân,  là người thân của mình. Giới công chức quan tâm để  hiểu thế giới doanh nghiệp, doanh nhân. Đặc biệt, giới trẻ luôn quan tâm và ngưỡng mộ các CEO, luôn dõi theo, học hỏi và mơ ước...

“Những vấn đề chương trình đưa ra đều là những vấn đề mà các doanh nghiệp thường gặp phải trong quá trình kinh doanh. Những ý kiến của các CEO hay các chuyên gia đều là những ý kiến rất bổ ích để các doanh nhân có thể rút kinh nghiệm, qua đó xử lý tình huống trong doanh nghiệp của mình”, bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng giám đốc Công ty PwC Việt Nam, người thường xuyên ngồi ở vị trí chuyên gia tư vấn trong Chương trình CEO - Chìa khóa thành công năm 2017 nói.


Ông Hoàng Hải Âu (thứ 2 từ bên trái) cùng ông Đinh Hồng Kỳ (đầu tiên bên trái),
bà Đinh Quỳnh Vân (áo dài) và CEO trong một buổi ghi hình tại tháng 1-2018.

Có một quy luật : một show truyền hình khi có lượt xem cao, sẽ thu hút được sự quan tâm của các thương hiệu lớn. Các tổ chức uy tín, các thương hiệu lớn luôn tìm cách đi cùng nhau để cộng hưởng thương hiệu chung đẳng cấp.  CEO - Chìa khóa thành công vì vậy lại lập thêm một kỷ lục về số lượng nhãn hàng lớn tham gia đồng hành như Pepsi co, Berjaya Việt Nam, Thép Pomina, Traphaco, Novaland… trong tư cách nhà tài trợ. PwC Việt Nam, Hoanggia Media Group, VTV, VCCI, VEFC, VMA, NEU, FTU…trong tư cách đối tác thực hiện.

“Đi cùng show truyền hình thu hút người xem như vậy, chẳng khác nào doanh nghiệp đã thả con săn sắt, bắt con cá rô. Bởi thực tế, chi phí bỏ ra tài trợ chương trình không quá lớn, song lợi ích mà doanh nghiệp thu lại thì rất lớn, bao gồm cả việc nâng cao hiệu quả kinh doanh. Chưa kể, không kém phần quan trọng là các doanh nghiệp có thể nâng tầm mạnh mẽ cho thương hiệu của mình, khi được ‘đứng cạnh’ các tên tuổi lớn khác trên thương trường”, ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Phú Thái Holding bình luận.

"CEO - Chìa khóa thành công là chương trình gặp thời. Bởi nó không thể trở thành một thương hiệu lớn chân thực và đàng hoàng, được cộng đồng đánh giá cao như vậy nếu xu thế xã hội không thúc đẩy nhu cầu tri thức kinh tế của người dân lớn như bây giờ", Ông Hoàng Hải Âu nói.

CEO - Chìa khóa thành công gặp thời hay nền kinh tế Việt Nam gặp thời? Câu hỏi không quá khó trả lời khi xu thế khát khao tim kiếm, học hỏi kiến thức kinh doanh của người dân Việt này càng cao như bây giờ.

(Theo Thesaigontimes.vn)

  • Bia Hà Nội