Tiếng Việt English

“Cơn khát” tri thức thời kinh tế thị trường và hội nhập

Trong 6 tháng đầu năm 2017, trên 178 kênh truyền hình phát sóng tại Việt Nam, tỷ lệ khán giả rời bỏ các chương trình giải trí đang ngày càng rõ rệt.

Hơn một thập niên trước, khi những Show giải trí nở rộ trên truyền hình Việt Nam, thu hút mọi tầng lớp khán giả. Ít người có thể ngờ rằng đến một ngày gameshow sẽ “thoái trào” và những Show truyền hình về kinh tế lại lên ngôi như hôm nay.

Theo báo cáo của VietNam-Tam, trong 6 tháng đầu năm 2017, xét trên 178 kênh truyền hình phát sóng tại Việt Nam (từ truyền hình trung ương đến địa phương), tỉ lệ khán giả rời bỏ các chương trình giải trí đang ngày càng rõ rệt. Nếu ở tuần 40 của năm 2016, rating trung bình của các gameshow trên truyền hình đạt 0,6% thì đến trung tuần tháng 3.2017, dù xuất hiện nhiều gameshow mới trong khung giờ vàng nhưng rating trung bình đã giảm tới một nửa, chỉ còn 0,3%.

Theo chiều ngược lại, các chương trình tin tức và kinh doanh vẫn giữ được rating, thậm chí còn gia tăng. Đặc biệt CEO – Chìa khoá thành công, show truyền hình kinh tế chuyên biệt của VTV1 đã đạt được lượng người xem tăng kỷ lục. Liên tục trong 2 năm 2016 và 2017, tỷ lệ xem toàn quốc tăng 8%, riêng tại Thành phố Hồ Chí Minh, tỷ lệ này tăng tới 42%.

Kết quả này thực ra không đáng ngạc nhiên và đã được dự báo từ trước. Trong thời buổi kinh tế thị trường và hội nhập, kinh doanh đã trở thành một xu hướng của xã hội. Học sinh cũng bán hàng online, sinh viên thì đua nhau tham gia các dự án khởi nghiệp. Công nhân, viên chức cũng theo dõi các diễn biến về kinh tế để tìm cơ hội kinh doanh cho mình. Và tất nhiên, các doanh nhân là cộng đồng quan tâm nhất tới các chương trình về kinh tế để thu nạp thêm kiến thức.

Có lẽ vì vậy mà chương trình CEO - Chìa khóa thành công trước kia được coi là chương trình “kén” người xem vì chuyên sâu về các kiến thức kinh doanh. Thì nay đã trở thành chương trình được mọi giới, mọi ngành, mọi nhãn hàng quan tâm. Thậm chí Công ty PwC Việt Nam của mạng lưới tư vấn thuộc "Big Four" toàn cầu cũng trở thành đối tác chiến lược.

Ông Hoàng Hải Âu, chuyên gia Chiến lược Truyền thông và Thương hiệu, Tổng giám đốc Hoàng Gia Media Group, Tổng đạo diễn chương trình truyền hình (CEO - Chìa khoá thành công) cho rằng: "CEO - Chìa khóa thành công là chương trình gặp thời. Bởi nó không thể trở thành một thương hiệu lớn, chân thực, đàng hoàng và được cộng đồng đánh giá cao như vậy nếu xu thế xã hội không thúc đẩy nhu cầu tri thức kinh tế của người dân lớn như bây giờ".

Các chuyên gia và CEO trong một buổi ghi hình tại tháng 1/2018

Thực tế, show truyền hình CEO - Chìa khóa thành công là chương trình đã lên sóng từ năm 2005, được phủ sóng rất rộng, thậm chí là toàn cầu, từ VTV1, VTV4 đến cả VTV6, VTVgo, trên Facebook, trên YouTube… .
Đây là một chương trình rất thiết thực và gần gũi cuộc sống, đặc biệt với cộng đồng doanh nghiệp. “Những vấn đề chương trình đưa ra là những vấn đề của các doanh nghiệp thường gặp phải trong quá trình hoạt động của mình. Những ý kiến của các CEO hay chuyên gia trong chương trình sẽ giúp các doanh nhân có thể suy nghĩ và áp dụng vào doanh nghiệp mình, hay đưa ra các quyết định chiến lược. CEO – Chìa khoá thành công là một chương trình hay và bổ ích.”, bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng Giám đốc Công ty PwC Việt Nam, cho biết.

Bà Đinh Thị Quỳnh Vân – TGĐ Công ty PwC Việt Nam là chuyên gia trong chương trình CEO – Chìa khoá thành công.

Với đội ngũ hàng trăm chuyên gia có tiếng trong và ngoài nước, chương trình được đánh giá cao cả về mặt hình thức và nội dung. Ông Robert Trần – Tổng Giám đốc Tập đoàn Tư vấn chiến lược Robenny khu vực Mỹ - Châu Á Thái Bình Dương cho rằng: “CEO – Chìa khoá thành công là một chương trình hiện đại và độc đáo. Hiện đại bởi nó có đủ mọi yếu tố của một chương trình truyền hình chuẩn quốc tế hiện nay. Độc đáo bởi nó có format thuần Việt, chỉ Việt Nam mới có. Và CEO – Chìa khoá thành công thực sự thiết thực và hữu ích cho các doanh nghiệp Việt Nam. Vì vậy mà rất đáng quý”

Ở Việt Nam , hiếm có show truyền hình chính luận nào kéo dài và ngày càng “hot” như vậy. Không chỉ rating cao, chương trình còn thu hút được sự quan tâm của các tổ chức uy tín, các thương hiệu lớn, tạo nên một sự cộng hưởng về đẳng cấp thương hiệu. Có thể kể đến Pepsi co., Berjaya Việt Nam, Thép Pomina, Traphaco, Novaland…trong tư cách nhà tài trợ. PwC Việt Nam, Hoanggia Media Group, VTV, VCCI, VEFC, VMA, NEU, FTU… trong tư cách đối tác thực hiện.

Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Phú Thái Holding bình luận: “Đi cùng show truyền hình ‘hot’ như vậy, chẳng khác nào doanh nghiệp đã thả con săn sắt, bắt con cá rô. Bởi thực tế, chi phí bỏ ra tài trợ chương trình không quá lớn, song lợi ích mà doanh nghiệp thu lại thì rất lớn, bao gồm cả việc nâng cao hiệu quả kinh doanh. Chưa kể, không kém phần quan trọng là các doanh nghiệp có thể nâng tầm mạnh mẽ cho thương hiệu của mình, khi được đứng cạnh các tên tuổi lớn khác trên thương trường”.

( Theo Nhipcaudautu.vn)
  • Bia Hà Nội