Tiếng Việt English

Chiến lược thương hiệu: những yếu tố cốt lõi tạo sức mạnh

Hãy thẳng thắn thừa nhận rằng có phải bạn đang gặp khó khăn trong việc nhận diện thương hiệu? Hoặc nếu có thể gọi tên nó, thì nó lại quá chung chung, không có gì quá khác biệt với đối thủ? Hay tồi tệ hơn, bạn có một thương hiệu đã được nhận diện, nhưng lại đang cảm thấy dường như không liên quan đến việc bạn thực sự là ai và bạn đang làm gì.

Đừng hoảng sợ.

Trước khi bạn quyết định đâu là sắc xanh lá cây để làm logo hay tông giọng sẽ sử dụng khi tương tác với đối tượng mục tiêu trên mạng xã hội, bạn cần ngồi lại và nhìn mọi thứ theo hướng bao quát với tầm nhìn xa hơn.

Chiến lược thương hiệu là gì?

Theo định nghĩa, chiến lược thương hiệu là một kế hoạch lâu dài cho sự phát triển của một thương hiệu nhằm đạt được những mục tiêu cụ thể. Tuy nhiên, có một hiểu lầm khá phổ biến cần làm sáng tỏ đó chính là thương hiệu không nên bị đánh đồng với sản phẩm, logo, website. Trên thực tế, thương hiệu của bạn còn hội tụ một thứ quan trọng hơn – đó chính là cảm giác vô hình đến từ phía khách hàng.

Đây cũng chính là trở ngại khi thương hiệu muốn khác biệt và nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. Xây dựng một chiến lược thương hiệu với những bước đi tỉ mỉ và cẩn thận sẽ giúp doanh nghiệp có được nền tảng vững chắc trong quá trình tiến tới chiếm lĩnh thị trường:

  • Tạo ra một logo thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu
  • Viết lại thông điệp thương hiệu cho thực sự phù hợp. Điều cốt lõi mà doanh nghiệp muốn truyền đi là gì? Nó có thể hiện rõ được mục tiêu kinh doanh cũng như thể hiện được đặc trưng riêng cho công ty hay không?
  • Mở rộng, phát triển thương hiệu ở mọi khía cạnh, từ tác phong của nhân viên khi gặp khách hàng hay chữ ký trên email
  • Tạo ra “tiếng nói” cho doanh nghiệp cũng như thương hiệu thông qua các kênh truyền thông.

Vì vậy, để giúp bạn kiểm soát được điều mà nhiều nhà tiếp thị cho là “nghệ thuật và khoa học” trong kinh doanh, chúng tôi sẽ phân tích những “mắt xích” quan trọng cho một chiến lược thương hiệu toàn diện để giúp doanh nghiệp tạo khác biệt.

1. Mục đích chi tiết

“Tất cả các thương hiệu đều hấp dẫn, thu hút, nhưng trong một thị trường mà sự tự tin của người tiêu dùng thấp và mức độ cảnh giác cao về tài chính, nếu chỉ dừng lại ở việc đưa ra lời hứa thương hiệu sẽ khó mà tách biệt với những đối thủ còn lại, điều kiện đủ là cần xác định được một sứ mệnh rõ ràng” – Allen Adamson, giám đốc khu vực Bắc Mỹ của Landor Associates chia sẻ.

Hiểu rõ những gì doanh nghiệp của bạn hứa hẹn là cần thiết khi định vị thương hiệu – cũng tương tự việc bạn hiểu tại sao mỗi ngày lại thức dậy và đi làm. Nói cách khác, mục đích càng cụ thể, thương hiệu càng dễ tạo được sự khác biệt.

Nhất là khi, trong khi kinh doanh, lợi nhuận là yếu tố quan trọng đối với sự sống còn của doanh nghiệp, chúng ta hẳn sẽ rất ngưỡng mộ những thương hiệu sẵn sàng hy sinh để mang tới những giá trị tốt đẹp hơn cho khách hàng, như IKEA:

Chiến lược thương hiệu IKEA

Mang tới những giá trị tốt đẹp hơn mỗi ngày thay vì chỉ tập trung vào lợi nhuận chính là mục tiêu hàng đầu của IKEA

Tầm nhìn của IKEA không chỉ bán đồ nội thất, mà còn để “tạo ra một cuộc sống tốt đẹp hơn mỗi ngày”. Cách tiếp cận này hấp dẫn khách hàng tiềm năng vì nó thể hiện cam kết cung cấp giá trị vượt ra ngoài những thứ họ đang bán.

Trong quá trình xác định mục tiêu kinh doanh, hãy nhớ tới IKEA hay những thương hiệu tương tự. Trong khi thu lời là một ưu tiên thì nhấn mạnh tới một sứ mệnh nào đó ý nghĩa và sâu sắc hơn sẽ làm cho thương hiệu của bạn thực sự khác biệt và tạo dấu ấn.

2. Tính nhất quán

Chìa khóa để tạo sự nhất quán là tránh nói về những chủ đề không liên quan hoặc không có khả năng nâng tầm thương hiệu. Khi thêm một ảnh mới vào trang Facebook của doanh nghiệp, hãy tự hỏi, ý nghĩa của nó với công ty là gì? Liệu có phù hợp với thông điệp thương hiệu đang theo đuổi hay chỉ là ăn theo xu hướng?

Trong một nỗ lực để tạo dựng nền móng cho thương hiệu, bạn cần phải chắc chắn rằng tất cả các thông điệp mình đang truyền tải đều có tính gắn kết. Sau đó, sự nhất quán sẽ góp phần nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu và gia tăng lòng trung thành khách hàng.

Hãy cùng phân tích một ví dụ tuyệt vời về tính nhất quán, đó chính là Coca Cola. Khi đã có sự cam kết về tính nhất quán, mọi yếu tố trong hoạt động tiếp thị của họ đều hoạt động rất hài hoà và ăn ý với nhau. Đây chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp họ trở thành một trong những thương hiệu dễ nhận biết nhất trên thế giới.

Sự nhất quán trong chiến lược thương hiệu Cocacola

Cocacola trên Twitter

Sự nhất quán trong chiến lược thương hiệu của Cocacola cũng được thể hiện trên website của họ

Sự nhất quán trong chiến lược thương hiệu của Cocacola cũng được thể hiện trên website của họ

Ngay cả trên các trang mạng xã hội, sự nhất quán trong hoạt động truyền thông của thương hiệu được thể hiện rất rõ ràng:

Để tránh trường hợp các khách hàng tiềm năng phân vân hay lo lắng khi kết nối với thương hiệu tại từng “điểm chạm”, hãy cân nhắc tới những lợi thế bạn có được từ việc tạo một hướng dẫn, quy chuẩn riêng về phong cách. Nó có thể bao gồm mọi thứ, từ tông giọng bạn sẽ sử dụng cho tới sơ đồ màu để định vị một số sản phẩm hoặc dịch vụ, v.v. Bằng cách dành thời gian để chi tiết hóa những điểm này, thương hiệu của bạn chắc chắn sẽ khác biệt trên một khía cạnh tổng thể.

3. Kết nối cảm xúc

Khách hàng không phải lúc nào cũng lý trí.

Liệu bạn có thể thay đổi quan điểm của những người sẵn sàng trả hàng ngàn đô la cho Harley để mua một chiếc xe khác rẻ hơn nhưng chất lượng cũng tương xứng? Chắc sẽ khá khó khăn khi mà trong thâm tâm họ luôn nghĩ tới việc: “Hãy mua một chiếc Harley”.

Tại sao lại như vậy?

Bí mật nằm ở chỗ, Harley Davidson tận dụng yếu tố cảm xúc để làm thương hiệu khi xây dựng một cộng đồng đẳng cấp HOG – Harley Owners Group nhằm mục tiêu kết nối khách hàng với thương hiệu (và với nhau).

Chiến lược thương hiệu của Harley Davidson

Harley Owners Group – cộng đồng đẳng cấp dành riêng cho chủ sở hữu xe Harley

Bằng cách cung cấp cho khách hàng cơ hội cảm thấy mình trở thành một phần của một cộng đồng đẳng cấp có sự kết nối chặt chẽ thay vì chỉ hội tụ những người đi mô-tô như cách thông thường, Harley Davidson có thể định vị mình như là một sự lựa chọn hiển nhiên cho một ai đó muốn mua một chiếc xe phân khối lớn.

Bởi, con người có khuynh hướng bẩm sinh để kết nối và xây dựng các mối quan hệ. Nghiên cứu của các nhà tâm lý học Roy Baumeister và Mark Leary đã mô tả tốt nhất về nhu cầu này trong “giả thuyết về tính gắn kết”: “Con người có nhu cầu tâm lý cơ bản để cảm thấy gắn kết chặt chẽ với người khác và mối quan hệ tình cảm từ những người gần gũi là một phần quan trọng trong hành vi con người”. Còn một yếu tố còn chưa được đề cập đến: sự gắn bó – nhu cầu về tình cảm, sự ảnh hưởng và trở thành một phần trong nhóm lại chính là yếu tố trung tâm trong tháp nhu cầu của Maslow.

Vì vậy, hãy tìm cách để kết nối với khách hàng của bạn ở mức độ sâu sắc hơn, cảm xúc hơn. Bạn có thực sự tạo cho họ sự an tâm hay mang lại cảm giác như trở thành một phần của gia đình? Tận dụng các các yếu tố cảm xúc để kích hoạt tình cảm nhằm tăng cường mối quan hệ khách hàng – doanh nghiệp, từ đó nâng cao lòng trung thành khách hàng, kết quả sẽ hoàn toàn bất ngờ.

4. Tính linh hoạt

Sống trong thế giới thay đổi từng phút giây này, các nhà tiếp thị phải duy trì tính linh hoạt để thực sự kết nối khách hàng mục tiêu với sản phẩm, dịch vụ của mình. Đồng thời, xét theo mặt tích cực, lợi thế này giúp bạn có cơ hội thỏa sức sáng tạo thay vì bị gò bó trong cách thức triển khai từng chiến dịch.

Tuy nhiên, có thể bạn sẽ băn khoăn tự hỏi, vậy làm thế nào để duy trì tính được tính đồng nhất trong trường hợp này? Đây là một câu hỏi khá hay. Mặc dù tính nhất quán nhằm thiết lập tiêu chuẩn cho thương hiệu nhưng tính linh hoạt chính là điều kiện đủ, cho phép bạn thực hiện các điều chỉnh để tạo sức hút cũng như khác biệt trong cách tiếp cận với đối thủ cạnh tranh.

Chủ tịch của Peopledesign, ông Kevin Budelmann đã giải thích rằng “các chương trình nhận diện thương hiệu hoạt động hiệu quả đòi hỏi phải có sự đồng bộ đủ để dễ dàng nhận ra nhưng cũng không thể thiếu tính linh hoạt để giữ mọi thứ tươi mới và gần gũi với con người”.

Một ví dụ điển hình về sự cân bằng này chính là Old Spice khi hợp tác với Wieden + Kennedy để định vị thương hiệu cho một phân khúc khách hàng mới. Nhận thức rằng mình cần phải làm gì đó để giữ vững vị trí trên thị trường, Old Spice cải tiến chiến lược thương hiệu đã và đang phát triển mạnh mẽ của mình nhắm tới nhóm đối tượng trẻ hơn, thông qua những chiến dịch truyền thông, xây dựng website, bao bì cũng như tên gọi mới cho dòng sản phẩm đặc biệt này.

Old Spice và chiến lược tái định vị thương hiệu độc đáo

Old Spice và chiến lược tái định vị thương hiệu độc đáo – hướng tới phân khúc khách hàng trẻ

Do đó, nếu chiến thuật cũ của bạn không mang lại hiệu quả, đừng sợ thay đổi. Bởi, việc nó hoạt động tốt trong quá khứ không đảm bảo chắc chắn là hiện tại nó tạo được dấu ấn và khác biệt.

Tận dụng cơ hội để thu hút đối tượng mục tiêu theo những cách mới, sáng tạo hơn. Liệu có phải các thuộc tính đặc biệt về sản phẩm chưa thực sự tạo được dấu ấn? Tìm kiếm những cách sáng tạo hơn để kết nối với khách hàng mới cũng như nhắc nhở khách hàng cũ lý do tại sao họ lại trung thành với sản phẩm dịch vụ.

5. Hỗ trợ đắc lực của các thành viên trong công ty

Như đã đề cập trong những phần trước, ý thức được sự nhất quán trong chiến lược phát triển thương hiệu là rất quan trọng. Và mặc dù những hướng dẫn về phong cách có thể giúp bạn đạt được những thành tựu nhất định trên các kênh trực tuyến thì việc từng thành viên có thể hiểu sâu sắc về cách thức giao tiếp với khách hàng và đại diện cho thương hiệu cũng không kém phần quan trọng.

Nếu thương hiệu của bạn sử dụng tông giọng vui tươi và sôi nổi qua các tương tác trên Facebook, thì khách hàng chắc chắn sẽ rất sửng sốt nếu họ kết nối qua livechat và gặp một agent với phong cách trịch thượng, bề trên đúng không?

Để tránh mang lại những trải nghiệm không đồng nhất trên các kênh, hãy tham khảo phương pháp tiếp cận của Zappos. Nếu bạn đã từng làm việc với một nhân viên phòng dịch vụ khách hàng của hãng này, bạn sẽ hiểu điều tôi đang muốn nói.

  • Bia Hà Nội